[In trang]
Tiểu bang của Mỹ thông qua đề án về tòa nhà hiệu quả năng lượng
Thứ sáu, 12/08/2016 - 08:09
Bang Colorado, Mỹ chuẩn bị thực hiện đề án chấm điểm các tòa nhà dựa trên tiêu chí về hiệu quả năng lượng.

Bang Colorado, Mỹ chuẩn bị thực hiện đề án chấm điểm các tòa nhà dựa trên tiêu chí về hiệu quả năng lượng. 

Chương trình "The Building Energy Scoring and Disclosure" sẽ đánh giá hiệu quả năng lượng của các toàn nhà thương mại và dân cư ở thành phố Fort Collins và xếp hạng chúng để từ đó khách hàng có thể thấy rằng việc sinh sống và làm việc trong những tòa nhà hiệu quả năng lượng sẽ giúp họ tiết kiệm tiền bạc nhờ việc cắt giảm được lượng năng lượng tiêu thj như thế nào. 

Đến nay, hệ thống thang điểm của chương trình này vẫn chưa được quyết định. 

"Tại thời điểm này, chúng tôi vẫn đặt ra nhiều câu hỏi về chương trình mà chưa tìm ra lời giải đáp", ông John Phelan, Giám đốc dịch vụ năng lượng tại công ty Fort Collins Utilities cho biết. 

"Nếu bạn đang có ý định mua một căn hộ, bạn hẳn sẽ rất muốn biết liệu căn hộ đó có hiệu suất năng lượng cao hay thấp. Tuy nhiên, hiện nay chưa có cách nào để xác định điều này. Chúng tôi phải thiết kế chương trình đánh giá hiệu suất năng lượng của các tòa nhà như thế nào, phải bắt đầu với tòa nhà nào và mất bao lâu để thực hiện từng giai đoạn của chương trình,... đây là những câu hỏi mà chúng tôi cần nhiều thời gian để tìm hiểu và đưa ra câu trả lời". 

Các tòa nhà dân cư quy mô lớn ở Mỹ thường ít được đánh giá về hiệu suất năng lượng. Hầu như chỉ có những tòa nhà ở các thành phố lớn như Austin ở bang Texas và một số thành phố khác được xếp hạng dựa trên tiêu chí này. 

Chương trình chấm điểm các tòa nhà hiệu quả năng lượng sẽ giúp thành phố Fort Collins theo đuổi Kế hoạch hành dộng vì môi trường với mục tiêu đến 2020 thành phố sẽ cắt giảm 20% lượng khí nhà kính mà nó đã thải ra vào năm 2005, đến năm 2030 là 80% và đến năm 2050 là đạt được trạng thái trung lập carbon. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)