[In trang]
Facebook thử nghiệm drone chạy bằng năng lượng mặt trời, phủ sóng Internet
Thứ tư, 27/07/2016 - 08:54
Phòng thí nghiệm kết nối của Facebook vừa tiết lộ về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay không người lái chạy bằng năng lượng mặt trời có tên Aquila.

Aquila là máy bay không người lái, được điều khiển hoàn toàn bằng máy tính với sải cánh khổng lồ (so với thiết bị tự bay). Facebook cho biết chiếc máy bay này có thể được kiểm soát qua dữ liệu về GPS, nhưng toàn bộ quá trình bay đều do máy tính điều khiển. Aquila là là một phần của dự án Internet.org của Facebook, công ty này dự định sử dụng Aquila như một vệ tinh trên bầu khí quyển, chuyển đổi năng lượng mặt trời vào pin để bay liên tục tới 3 tháng. Máy bay có thể phát sóng tới những vùng xa xôi hẻo lánh với đường kính gần 100 km.

CEO Mark Zuckerberg có mặt tại buổi thử nghiệm

Chuyến bay thử nghiệm đã diễn ra từ ngày 28/6 nhưng vừa qua mới được Facebook công bố. Phó chủ tịch phụ trách hạ tầng của Facebook, ông Jay Parick cho biết chuyến bay "quá thành công đến nỗi chúng tôi đã cho máy bay bay đến 90 phút, gấp 3 lần thời gian dự tính".

 

Việc thử nghiệm ban đầu chỉ để xem Aquila – với sải cánh ngang một chiếc Boeing 737 – có thể bay lên được không. Để hạ trọng lượng tối đa, Aquila không được trang bị bộ phận bánh để hạ cánh. Khi cất cánh, máy bay được gắn vào một chiếc xe chạy trên đường băng và đến lúc đạt tốc độ thì các dây cáp sẽ bị cắt đi để máy bay bay lên. Nhờ bộ khung làm bằng sợi carbon nên máy bay này rất nhẹ và chỉ bay ở tốc độ khoảng 130 km/h.

Toàn bộ quá trình bay sau đó được điều khiển bởi máy tính. Đây là lần đầu tiên Facebook thử nghiệm Aquila với kích thước lớn như vậy, những lần trước đó họ mới chỉ thử nghiệm drone với kích thước bằng 1/5. Thử nghiệm lần này cũng giúp Facebook thu thập các dữ liệu bay của Aquila ở độ cao thấp, mức độ dùng pin và độ hiệu quả của máy tính điều khiển.

Aquila sẽ còn phải cải thiện rất nhiều để đạt được mục tiêu mà Facebook đề ra. Hiện nay chuyến bay dài nhất của máy bay dùng năng lượng mặt trời chỉ kéo dài 2 tuần. Aquila cũng cần phải có khả năng sạc đầy pin chỉ trong khoảng 10 giờ/ngày khi có ánh nắng mặt trời.

Các kỹ sư phát triển Aquila cho biết: "Pin sẽ chiếm khoảng một nửa khối lượng của máy bay. Chúng tôi đang nghiên cứu để nâng cao giới hạn về mật độ pin cũng như thiết kế pin để đảm bảo năng lượng cho hệ thống".

Bên cạnh thách thức về công nghệ, Facebook cũng sẽ phải thuyết phục những nhà cung cấp mạng và chính phủ để triển khai dự án đầy tham vọng: mạng giá rẻ và tốc độ cao cho mọi người.

Theo vnreview.vn