[In trang]
Cách lựa chọn, sử dụng một số thiết bị điện phổ thông trong gia đình hiệu quả nhất (P2)
Thứ sáu, 15/07/2016 - 08:36
Máy xay đa năng, máy sấy tóc,... đều là nhưng thiết bị phổ biến trong gia đình nhưng không phải ai cũng biết lựa chọn và sử dụng chúng sao cho tiết kiệm điện năng nhất.

1. Máy bơm nước

Khi chọn mua máy bơm nước, bạn nên chọn bơm có lưu lượng, độ đẩy, độ hút phù hợp. Đối với nhà cao tầng thì cần lưu ý chọn bơm có độ đẩy lớn, còn đối với giếng khoan thì cần mua loại bơm có độ hút lớn. Khi lắp đặt đường ống đẩy cần tránh lắp nhiều tế, cút sẽ gây cản trở nước và gây tốn điện. Bạn nên mua bơm có hiệu suất cao.

2. Bình đun nước nóng

Bạn nên chọn mua bình nước nóng bằng điện phù hợp với nhu cầu gia đình (ví dụ: gia đình có 4 người nên mua bình khoảng 30 lít). Nếu có điều kiện, gia đình bạn nên đầu tư sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời, hoặc sử dụng kết hợp bình đun nước nóng bằng điện song song với bình đun nước nóng năng lượng mặt trời cho các ngày mùa đông. Nhiệt độ bình phù hợp khi sử dụng là 55 - 60 độ C.

3. Máy xay đa năng

Giống như các thiết bị điện khác, bạn nên chọn máy xay có dung tích phù hợp (ví du: gia đình có 4 -5 người thì nên sử dụng máy có dung tích 1,5 lít và công suất 500 - 600W). Trong khi xay, bạn nên sử dụng nút pulse và mỗi lần bấn nút chỉ nên cho máy chạy khoảng 15 - 20s. Bạn cũng nên cắt nhỏ thức ăn trước khi cho vào máy và vệ sinh máy cẩn thận sau khi sử dụng.

4. Quạt thông gió, quạt hút mùi

Đối với quạt thông gió và quạt hút mùi, bạn nên chọn quạt có kết cấu đơn giản, dễ tháo lắp khi cần vệ sinh. Nếu bạn sử dụng bếp đôi thì nên chọn quạt có kích thước từ 60-70cm, tương đương từ 500-650m3/giờ. Khi sử dụng, bạn bên điều chỉnh tốc độ quạt phù hợp với mục đích sử dụng, chỉ nên bật quạt khi bắt đầu nấu và tắt quạt sau khi nấu khoảng 2 phút. Hàng tháng, bạn vệ sinh lưới lọc kim loại và tấm lọc mỡ cho sạch sẽ.

5. Quạt sưởi, máy sấy tóc

Đói với quạt sưởi, bạn nên chọn mua loại quạt sưởi có chức năng chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió riêng biệt và có cấu tạo xoay nhiều hướng. Đối với máy sấy tóc, bạn nên chọn loại có chế độ chỉ dùng quạt hoặc có nút bấm tạm ngắt cấp nhiệt. Bạn nên lau đầu khô trước khi sử dụng máy sấy tóc.

6. Máy hút bụi

Bạn nên chọn máy hút bụi có nút điều khiển ở tay cầm. Trước khi sử dụng máy, bạn nên kiểm tra đảm bảo túi lọc đã được giũ sạch và kiểm tra các vị trí khớp nối giữa các đoạn ống hút, đầu hút. Khi sử dụng, bạn có thể tắt máy khi tạm dừng hút để di chuyển đồ vật.

Ngọc Châu