[In trang]
Bắc Ireland xác nhận cắt trợ cấp cho điện gió gần bờ
Thứ sáu, 01/07/2016 - 09:24
Tuần này, Bắc Ireland sẽ chấm dứt trợ cấp cho các dự án điện gió gần bờ quy mô nhỏ.

Tuần này, Bắc Ireland sẽ chấm dứt trợ cấp cho các dự án điện gió gần bờ quy mô nhỏ. 

Ông Simon Hamilton, Bộ trưởng Kinh tế Bắc Ireland cho biết, 93% số người tham gia vào cuộc thảo luận về đề án Renewables Obligation ủng hộ đề xuất đưa các dự án quy mô nhỏ ra khỏi đề án này. 

Đề án Renewables Obligation được đưa ra nhằm thúc đẩy việc sản xuất điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo ở Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, được Bắc Ireland thực hiện từ tháng Tư năm 2005 để thay thế cho đề án Non-Fossil Fuel Obligation. Đề án này đặt ra một nghĩa vụ cho các nhà cung cấp điện năng được cấp phép phải nâng dần tỷ trọng điện năng tái tạo trong tổng sản lượng điện năng mà họ cung cấp. Trong giai đoạn 2015 - 2016, con số này ở Bắc Ireland là 6,3%. 

Đề xuất trên đồng nghĩa với việc các dự án với công suất dưới 5 MW sẽ không nhận được bất cứ trợ cấp nào. 

Trước đó, vào tháng Tư năm nay, các dự án điện gió gần bờ quy mô lớn cũng được đưa ra khỏi đề án Renewables Obligation. 

Ông Hamilton nói: "Cuộc thảo luận này diễn ra trong bối cảnh Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu chắc chắn sẽ hành động để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Anh nếu như Bắc Ireland không đưa các dự án điện gió gần bờ quy mô lớn và nhỏ ra khỏi đề án Renewables Obligation như Anh đã làm". 

"Cân nhắc ảnh hưởng của Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu và ý kiến của phần lớn những người tham gia vào cuộc thảo luận nói trên, tôi đệ trình Quốc hội Bắc Ireland đưa các dự án điện gió gần bờ quy mô nhỏ mới và các nhà máy điện gió quy mô nhỏ đang hoạt động ra khỏi đề án Renewables Obligation ngay cuối tháng Sáu này". 

Chính phủ Anh dừng việc hỗ trợ cho các dự án điện gió gần bờ từ tháng Tư năm nay. 

Ngọc Diệp (Theo Energy Live News)