[In trang]
Sử dụng nhiều năng lượng để sưởi ấm để tiết kiệm chi phí
Thứ ba, 07/06/2016 - 09:17
Có rất nhiều cách để tiết kiệm chi phí sưởi ấm tòa nhà, trong đó có một cách rất hiệu quả là tăng nhiệt độ vào ban đêm.

Có rất nhiều cách để tiết kiệm chi phí sưởi ấm tòa nhà, trong đó có một cách rất hiệu quả là tăng nhiệt độ vào ban đêm.

Biện pháp này được các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Aarhus tìm ra bằng cách sử dụng mô hình mô phỏng và tính toán. 

Tăng 10% lượng năng lượng tiêu thụ để sưởi ấm sẽ cắt giảm được tương ứng 10% hóa đơn tiền sưởi mà hoàn toàn không làm tăng lượng khí CO2 thải ra. Điều này đã được kiểm chứng thông qua các mô hình được sử dụng để dự đoán chi phí năng lượng và mật độ khí CO2. 

Sử dụng nhiều năng lượng để sưởi ấm tòa nhà vào ban đêm sẽ hiệu quả hơn, kinh tế hơn và mang lại sự thoái mái cho người sử dụng tòa nhà. Không nên sưởi ấm tòa nhà vào ban ngày khi nhu cầu năng lượng và chi phí năng lượng đều ở mức cao nhất. 

Đây thật sự là biện pháp hữu hiện cho những ai đang tìm cách cắt giảm chi phí năng lượng và tăng lợi nhuận. Nói cách khác, ngành công nghiệp xây dựng có thể lên kế hoạch áp dụng biện pháp này khi tiến hành các hoạt động xây dựng. Phó giáo sư Petersen cho biết: "Chỉ cần chú tâm đến việc cắt giảm lượng khí thải CO2 một chút thôi, bạn hoàn toàn có thể làm được việc này một cách dễ dàng với chi phí rất nhỏ". 

Các hộ gia đình cũng có thể lập kế hoạch cắt giảm chi phí năng lượng nhưng trước hết, họ phải xem xét điều kiện nhiệt cụ thể của gia đình. Biện pháp tiết kiệm năng lượng hay được áp dụng hiện nay là giảm nhiệt độ của hệ thống sưởi vào ban đêm. Điều này đúng là giúp tiết kiệm chi phí năng lượng nhưng vẫn làm cho mật độ khí thải CO2 duy trì ở mức cao và không tối ưu hóa được khả năng tiết kiệm năng lượng. 

Các tòa nhà trong tương lai phải được lắp đặt hệ thống tự động tăng nhiệt độ vào ban đêm để thu được lợi ích cả về mặt chi phí và năng lượng. Các nhà khoa học dự định sẽ áp dụng biện pháp này cho những tòa nhà ở thành phố Aarhus, Đan Mạch trong năm nay để đánh giá tính hiệu quả của nó. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)