[In trang]
Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh đề xuất giảm trợ cấp cho khí gas sinh học
Thứ sáu, 03/06/2016 - 08:38
Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh tiếp tục ra một "cú đòn" cho ngành công nghiệp năng lượng sạch của Anh khi đề xuất cắt giảm trợ cấp cho các dự án tiêu hóa ký khí.

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh tiếp tục ra một "cú đòn" cho ngành công nghiệp năng lượng sạch của Anh khi đề xuất cắt giảm trợ cấp cho các dự án tiêu hóa ký khí. 

Theo đề xuất mà bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh vừa đưa ra vào ngày 26 tháng 05 vừa quan, trợ cấp Feed-in Tariff (giá bán điện năng được sản xuất từ năng lượng tái tạo và cung cấp cho lưới điện quốc gia) cho các nhà máy tiêu hóa kỵ khí nhỏ và vừa, thường sản xuất được từ 250 - 500 kWh điện, sẽ bị cắt giảm 27% vào tháng 01 năm 2017, trong khi đó, nhà máy tiêu hóa kỵ khí sản xuất được từ 500 kWh điện trở lên sẽ bị cắt hoàn toàn trợ cấp Feed-in Tariff cũng từ khoảng thời gian trên. 

Theo Hiệp hội Năng lượng tái tạo, trợ cấp mà bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu đề xuất cho các nhà máy tiêu hóa kỵ khí nhỏ và vừa thấp hơn từ 35 - 46% so với mức trợ cấp tối thiểu mà hiệp hội đề nghị.

Ông James Court thuộc hiệp hội Năng lượng tái tạo cho biết: 'Đây là một 'cú đánh' lớn vào nền kinh tế nông thôn, nền kinh tế tròn và sự phát triển nguồn điện năng carbon thấp. 

"Chúng ta đã thấy bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu hỗ trợ cho các nhà máy điện khí gas mới, hay fracking (công nghệ chiết xuất khí thiên nhiên từ sâu trong lòng đất). Trong khi đó, khí gas sinh học mà một nguồn năng lượng carbon thấp, cung cấp điện năng và nhiệt năng, lại bị cắt giảm trợ cấp. 

"Tiêu hóa kỵ khí mang đến cơ hội cắt giảm lượng khí thải nhà kính, tận dụng nguồn rác thải thực phẩm và cung cấp nhiệt, điện năng carbon thấp. Mặc dù vậy, tham vọng của chúng ta về việc phát triển lĩnh vực này còn rất xa vời". 

Hiệp hội Năng lượng tái tạo cho hay mức trợ cấp mà bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu đề xuất không đủ để hỗ trợ cho các dự án mới, điều này sẽ tác động trực tiếp đến việc thực hiện mục tiêu cung cấp nhiệt lượng tái tạo mà chính bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu đã đặt ra trong kế hoạch 5 năm, đồng thời kìm hãm sự phát triển của ngành giao thông vận tải và phá vỡ ngân sách carbon (carbon budget).

Bà Charlotte Morton, giám đốc điều hành Hiệp hội Các nguồn tài nguyên sinh học và Tiêu hóa kỵ khí cho biết: "Việc loại bỏ hoàn toàn trợ cấp cho các nhà máy sản xuất được từ 500 kWh điện trở lên là hết sức vô lý và sẽ giết chết các dự án rất đáng giá tiền và có thể giúp bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu đạt được mục tiêu của mình. 

Tôi và các thành viên trong hiệp hội của mình sẽ cùng nhau chống lại đề xuất cắt giảm trợ cấp cho các dự án tiêu hóa kỵ khí của bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu, ủng hộ ngành tiêu hóa kỵ khí để cắt giảm lượng khí thải carbon, cải thiện an ninh năng lượng và thúc đẩy tái chế rác thải thực phẩm". 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)