[In trang]
Bio-Bean biến bã cà phê thành nhiên liệu sạch
Thứ bảy, 07/05/2016 - 08:49
Công ty khởi nghiệp của Anh, Bio-Bean có thể biến hàng tấn bã cà phê thành nhiêu liệu carbon trung tính.

Công ty khởi nghiệp của Anh, Bio-Bean có thể biến hàng tấn bã cà phê thành nhiêu liệu carbon trung tính. 

Bã cà phê được biết đến là một loại phân bón tự nhiên rất tốt. Tuy nhiên, bã cà phê còn nhiều ứng dụng khác nữa bởi chúng có những đặc tính tuyệt vời. Gần đây, các nhà khoa học đã tập trung vào việc tìm kiếm những ứng dụng khác của bã cà phê, ngoài việc dùng làm phân bón. Họ đã tìm ra cách dùng bã cà phê để làm quần bò, để thu giữ khí carbon. Tuy nhiên, bã cà phê còn một ứng dụng nữa thú vị hơn là sản xuất năng lượng. 

Một công ty khởi nghiệp của Anh, có tên gọi là Bio-Bean đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là biến 50.000 tấn bã cà phê thành sinh khối carbon trung tính mỗi năm. Sau đây là kế hoạch của họ để thực hiện được mục tiêu này. 

Câu chuyện bắt đầu từ cách đây không lâu, vào năm 2014, khi công ty Bio-Bean được thành lập nhờ một phần vốn nhận được từ cuộc thi Postcode Lottery Green Challenge và các khoản đầu tư tư nhân. Bio-Bean khởi đầu bằng việc cung cấp dịch vụ thu thập bã cà phê trên khắp nước Anh. Không lâu sau đó, họ xây dựng được nhà máy tái chế bã cà phê của riêng mình, biến bã cà phê thành các viên skinh khối. Sau đó, những viên sinh khối này được dùng làm nhiên liệu cho nồi hơi trong các gia đình, văn phòng, sân bay, siêu thị và cả nhà máy. 

Hiện nay, nhà máy tái chế này có thể biến 10% lượng bã cà phê mà Bio-Bean thu được trong một năm thành sinh khối, đủ để đáp ứng nhu cầu của 150.000 hộ gia đình. 

Theo Ông Arthur Kay, người sáng lập ra công ty Bio-Bean, viên sinh khối được làm từ bã cà phê sạch hơn và thân thiện với môi trường hơn. Trong khi đó, phần lớn viên sinh khối hiện nay được làm từ gỗ, chúng không những cần phải cắt nhỏ mà còn phải vận chuyển. Thực tế, không gì có thể bền vững hơn viên sinh khối làm từ cà phê vì nguyên liệu đầu vào của nó chủ yếu là rác thải do các nhà hàng hay cửa hàng cà phê thải ra. 

Một ưu điểm khác của viên sinh khối làm từ bã cà phê là chúng có thể sản xuất ra nhiên liệu carbon trung tính. So với viên sinh khối làm từ gỗ, chúng rẻ hơn và có năng suất tỏa nhiệt lớn hơn. 

Hiện nay, công ty Bio-Bean cũng đang tìm kiếm các ứng dụng khác cho sản phẩm của họ. Họ đang tiến hành các dự án quy mô nhỏ để biến bã cà phê thành than bánh dùng cho vỉ nướng và gỗ dùng cho lò sưởi. Tuy nhiên, dự án lớn hơn của họ là sản xuất nhiên liệu lỏng từ bã cà phê. Bằng cách thêm một số chất hóa sinh, công ty Bio-Bean tin rằng một ngày nào đó, họ có thể cung cấp năng lượng cho toàn bộ xe buýt của thành phố Luân Đôn bằng bã cà phê thu thập được từ các doanh nghiệp địa phương. 

Đây quả là một sáng kiến tuyệt với và chúng tôi hi vọng rằng Bio-Bean sẽ thành công. Việc Bio-Bean có thể tận dụng được bã cà phê vào nhiều ứng dụng khác nhau cho thấy rằng rác thải đúng là một tài nguyên lớn. 

Ngọc Diệp (Theo The Green Optimistics)