[In trang]
Hội thảo Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình
Thứ tư, 27/04/2016 - 15:11
Tham dự hội thảo có ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Ngày 27/4/2016, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại Thủ đô (Thủ đô Invest) tổ chức Hội thảo quốc tế “Công trình xanh cho Nhà ở giá thấp và trung bình”. Đây là cơ hội để chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi những sáng kiến mới nhất cũng như đề xuất các giải pháp cho 2 vấn đề liên quan mật thiết trong giai đoạn phát triển hiện nay của đất nước: Công trình Xanh và Nhà ở phân khúc thấp/trung bình.

Tham dự hội thảo có ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cùng sự góp mặt của các đại biểu, các quan chức, chuyên gia cao cấp Bộ Xây dựng, Bộ Khoa học Công nghệ Môi trường, Hiệp hội Bất động sản, các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực bất động sản.  

Ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng

Hội thảo nhằm mục đích phổ biến, nâng cao nhận thức của Nhà quản lý, Chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và cộng đồng về kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình. Đồng thời, khuyến nghị các chính sách quản lý Nhà nước hướng tới nâng cao tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng của các công trình nhà ở cao tầng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, khuyến nghị các chính sách ưu đãi, hỗ trợ cho các công trình xanh trong phân khúc nha ở giá thấp và trung bình.

Ông Greges Reimann - Giám đốc điều hành IEN Consultants Đan Mạch - Malaysia

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Đức Duy - Thứ trưởng Bộ Xây dựng nêu rõ: “Xây dựng công trình theo hướng công trình xanh, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường ngày càng phố biến và trở thành xu thế trên thế giới. Tại Việt Nam, việc xây dựng công trình được bắt đầu triển khai từ năm 2007 sau khi Chính phủ ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cho đến nay có khoảng 60 công trình được chứng nhận công trình xanh bởi các tổ chức uy tín. Tuy nhiên, con số này còn hạn chế so với tiềm năng của Việt Nam. Nguyên nhân là do sự hiểu sai về kinh phí khi xây dựng các công trình xanh, thiếu thông tin tiếp cận khi triển khai xây dựng công trình xanh nhưng trên hết là thiếu sự nhìn nhận đúng đắn, rõ ràng về lợi ích của công trình xanh của các bên liên quan khi tham gia xây dựng công trình xanh”. 

Bà Vũ Kim Thoa - Trưởng đoàn Tư vấn Chương trình Năng lượng sạch USAID Việt Nam trình bày tham luận về giải pháp công nghệ tiết kiệm năng lượng trong các công trình chung cư cao tầng của Việt Nam.

Tại hội thảo, các diễn giả cũng đã trình bày và thảo luận nhiều nội dung, bao gồm: xu hướng phát triển các công trình kiến trúc xanh và thông minh trên thế giới và ứng dụng bước đầu công nghệ xanh, tiết kiệm năng lượng trong các công trình kiến trúc Việt Nam; thực tế phát triển công trình xanh và thông minh tại chấu Á, kinh nghiệm ứng dụng tại Việt Nam trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình; giải pháp kiến trúc xanh và thông minh, ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, thảo luận các vấn đề vướng mắc khi triển khai các dự án xanh và thông minh cũng như kiến nghị chính sách hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp phát triển công trình kiến trúc xanh.

Phương Linh