[In trang]
Anh nên dành trợ cấp năng lượng tái tạo cho năng lượng gió ngoài khơi
Thứ hai, 06/06/2016 - 08:59
Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh nên tập trung nguồn ngân sách trợ cấp năng lượng tái tạo cho năng lượng gió ngoài khơi, để giảm chi phí và kích thích nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư, đặc phái viên về Biến đổi khí hậu tuyên bố.

Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh nên tập trung nguồn ngân sách trợ cấp năng lượng tái tạo cho năng lượng gió ngoài khơi, để giảm chi phí và kích thích nhu cầu đầu tư của các nhà đầu tư, đặc phái viên về Biến đổi khí hậu tuyên bố khi trả lời phỏng vấn báo điện tử Edie.net. 

Ngài David King, đặc phái viện về Biến đổi khí hậu của Bộ trưởng Ngoại giao Anh

Ngài David King, đặc phái viện về Biến đổi khí hậu của Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho rằng sau khi cắt giảm trợ cấp cho năng lượng mặt trời và các công nghệ carbon thấp khác, chính phủ Anh nên dành mức trợ cấp tài chính hạn chế cho năng lượng tái tạo cho thị trường gió ngoài khơi dẫn đầu thế giới của đất nước này.

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Edie.net trong buổi ra mắt tổ chức mạng lưới phát triển bền vững mới được tổ chức ở Luân Đôn ngày 25 tháng 04 vừa qua, ngài King nói: "Từ năm 2008, chi phí lắp đặt hệ thống pin mặt trời đã giảm đến 80%. Điều này có được là nhờ hệ thống những quy định mà chúng ta đưa ra, ví dụ như chính sách Feed-in Tariffs (chính sách giá bán điện năng được sản xuất từ năng lượng tái tạo bán/cung cấp cho lưới điện quốc gia).

"Tất nhiên, khi chi phí lắp đặt hệ thống pin mặt trời giảm đến mức có thể tạo ra thánh thức cho ngành năng lượng hóa thạch, chúng ta có thể bỏ chính sách Feed-in tariffs và sử dụng nguồn ngân sách này vào một mục đích khác.

"Hiện nay, chúng ta vẫn phải trả giá cao hơn giá thị trường cho năng lượng gió ngoài khơi. Nếu chúng ta có một khoản ngân sách nhỏ, chúng ta nên tập trung cho năng lượng gió ngoài khơi. Tôi tin chắc rằng chúng ta sẽ thu được kết quả tương tự như những gì mà chúng ta đã có được ở những công nghệ khác: chi phí tiêu tốn cho năng lượng gió ngoài khơi sẽ dần dần giảm xuống, khi chúng ta kích thích được nhu cầu thông qua trợ cấp". 

Ý kiến của ngài King đã đặt ra áp lục cho bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu phải đưa ra thông tin rõ ràng hơn về chương trình Levy Control Framework sau năm 2020. Chương tình Levy Control Framework là một công cụ nhằm hạn chế lượng ngân sách mà chính phủ Anh có thể chi tiêu cho các dự án sản xuất điện năng carbon thấp đến năm 2020. Mùa hè năng ngoái, bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu đã rút và giảm trợ cấp cho việc sản xuất điện năng từ năng lượng tái tạo sau khi tiết lộ rằng bộ đã chi quá 1,5 tỷ bảng Anh so với ngân sách 7,6 tỷ bảng Anh mà chương trình Levy Control Framework đã giới hạn. Ngành công nghiệp năng lượng đã kêu gọi chính phủ Anh xem xét, cân nhắc lại chương trình này để thúc đẩy đầu tư vào các công nghệ. 

Ngọc Diệp (Theo Edie.net)