[In trang]
Giải pháp xây dựng ga-ra ô-tô tiết kiệm năng lượng
Thứ ba, 12/04/2016 - 08:49
Khu vực ga-ra ô-tô thường bị bỏ qua với suy nghĩ rằng đây đơn thuần là nơi để xe và không tiêu thụ năng lượng.

Hiện nay, xây dựng và cải tạo nhà ở nhằm tăng cường hiệu quả năng lượng đang trở thành một nhu cầu và xu hướng nổi bật trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi các khu vực như phòng khách, nhà bếp nhận được sự quan tâm rộng rãi của các chủ hộ gia đình, khu vực ga-ra ô-tô lại thường bị bỏ qua với suy nghĩ rằng đây đơn thuần là nơi để xe và không tiêu thụ năng lượng. Đây là một quan niệm sai lầm bởi chúng thường được xây dựng ngay cạnh nhà chính. Do đó nếu không được chú ý cách nhiệt, cách ẩm đúng cách, ga-ra có thể gây ra tình trạng rò rỉ nhiệt và năng lượng. Hơn thế, việc giữ cho chiếc xe ấm áp trong mùa đông và mát mẻ vào mùa hè cũng giúp người sử dụng thoải mái hơn khi sử dụng và tiết kiệm nhiên liệu dùng cho việc sưởi ấm và làm mát bằng điều hoà ô-tô. Dưới đây là một số biện pháp chính:

1. Kiểm tra mức độ cách nhiệt của cửa ga-ra:

Vì các cửa ga-ra hiện nay chủ yếu được mua sẵn ngoài cửa hàng thay vì tự thiết kế, chế tạo, nên việc lựa chọn loại cửa tiết kiệm năng lượng là điều rất quan trọng. Các chủ hộ gia đình cần chú ý đến giá trị R và mức độ kín của cửa. Cụ thể, giá trị R được ghi trên thông số kỹ thuật, đo lường khả năng cách nhiệt của cửa, giá trị này càng cao thì cửa cách nhiệt càng tốt. Trong khi đó, mức độ kín của cửa có thể được kiểm tra bằng mắt thường. Nếu có những lỗ hổng hoặc các bộ phận gắn kết không khít với nhau, khả năng không khí bị thoát ra ngoài rất cao.

2. Lựa chọn vật liệu xây dựng ga-ra:

Ga-ra thường được xây dựng bằng bốn loại vật liệu chính: thép, nhôm, gỗ và gỗ composite.

Thép và nhôm khá phổ biến bởi độ bền cao và tương đối rẻ. Tuy nhiên, nhược điểm của thép là nếu có độ dày lớn thì khá nặng và khó thi công, dù có thể đem lại hiệu quả năng lượng cao hơn so với thép mỏng. Ngược lại, nhôm khá được ưa chuộng bởi tính chất mỏng, nhẹ, dễ thi công song hiệu quả lượng rất thấp. Nhìn chung, với tư cách là hai vật liệu kim loại, tính dẫn nhiệt cao của cả nhôm và thép đều làm hạn chế hiệu quả năng lượng tổng thể của ngôi nhà.

Gỗ tự nhiên có thể đem lại hiệu quả tiết kiệm năng lượng tốt hơn nhiều so với kim loại, song dòng vật liệu cao cấp này cũng có hạn chế là giá thành cao, trữ lượng hạn chế nên khó phổ biến trong thời đại ngày nay.

Cuối cùng, gỗ composite là lựa chọn tối ưu thay cho gỗ tự nhiên, bởi khả năng cách nhiệt tốt, trọng lượng nhẹ, dễ thi công, nguồn cung tương đối dồi dào và rẻ.

3. Sử dụng thêm lớp cách nhiệt cho cửa:

Cùng với sự phát triển của công nghệ, ngày nay, các lớp cách nhiệt bổ sung không còn tồn tại dưới dạng rắn, tạo nên cảm giác cồng kềnh, vướng víu cho người sử dụng như trước, mà đã dần chuyển sang dạng bọt, với hai loại phổ biến là polyurethance và polystyrene. Trong đó, polyurethance có hệ số cách nhiệt R cao khoảng gấp đôi so với polystyrene.

4. Hạn chế lắp đặt cửa sổ:

Cửa sổ tuy đẹp mắt song luôn ẩn chứa khả năng thất thoát nhiệt ra bên ngoài. Nếu được làm từ thuỷ tinh, ngay cả khi đã được đóng kín, cửa sổ cũng sẽ trở thành nguyên nhân làm nóng căn phòng do hiệu ứng nhà kính. Vì vậy, nếu có thể, hãy hạn chế tối đa việc thiết kế cửa sổ trong ga-ra hoặc lựa chọn dòng cửa sổ 2-3 lớp với tấm rèn chắn bên trong và lớp dán cửa sổ cách nhiệt bên ngoài.

5. Đóng cửa ga-ra ngay sau khi sử dụng:

Một nghiên cứu mới đây của Phòng thí nghiệm quốc gia Mỹ Lawrence Berkeley đã chỉ ra rằng nếu là một bộ phận của nhà chính ga-ra vẫn tiêu thụ năng lượng ngay cả khi chúng ta không làm gì ở đó với mức trung bình 4,48 Wh mỗi năm. Vì vậy, các chủ hộ gia đình hãy đóng cửa nhà xe ngay sau khi sử dụng để hạn chế tối đa chi phí và tiết kiệm thêm năng lượng.              

Anh Tuấn (Theo Earth 911)