[In trang]
Siêu xe D-12 Peking-to-Paris sẽ có phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện
Thứ hai, 11/04/2016 - 08:52
Hãng xe hơi Hà Lan Spyker đang lên kế hoạch tung ra phiên bản siêu xe thể thao đa dụng D-12 Peking-to-Paris chạy hoàn toàn bằng điện.

Hãng xe hơi Hà Lan Spyker sẽ cho ra mắt siêu xe SUV phiên bản chạy bằng điện tại Triển Lãm Xe hơi Los Angeles vào tháng 11/2016, ông Paul Peterson, nhà sáng lập và tổng giám đốc hãng chế tạo máy bay điện của Mỹ Volta Volaré. Sau các vấn đề về tài chính, Spyker đã sáp nhập với Volta Volaré hồi năm ngoái.

Volta Volaré, cùng với các đối tác của mình sẽ cung cấp cho Spyker hệ thống truyền động điện, vốn được sử dụng trong các phương tiện chạy bằng điện của họ. Một điều khá may mắn là, gần 1 thế kỷ trước đây, Spyker cũng từng tham gia ngành công nghiệp máy bay, và vì thế, sẽ không quá lạ lẫm khi liên minh với Volta Volaré.

Theo báo cáo mới đây, Spyker dự dịnh sẽ chuyển hướng khai thác sang nhãn hiệu xe hơi điện. Mỗi mẫu xe dựa trên mẫu xe hơi thể thao cơ bản tương tự như B6 Venator tới dòng xe hơi thể thao mới cho ra đời gần đây là C8 Preliator, tiến tới là siêu xe C12 - hiện đang được lên kế hoạch đầu tư, hay như chiếc D-12 Peking-to-Paris được nhắc tới ở trên.

Hãng xe hơi này sẽ cho ra mắt đồng thời 2 phiên bản: chạy bằng khí đốt thông thường và chạy bằng hệ thống truyền động điện-pin.

Động cơ điện chỉ nặng 32 pound (tương đương 14,5 kg), song có khả năng tạo ra lực mô-men xoắn lên tới 680 lb-ft (gần 921 Nm), được cho là nằm trong danh mục đầu tư công nghê của hãng này.

Volta Volaré sẽ sử dụng động cơ điện này trong chiếc may bay tư nhân được bán dưới thương hiệu mới SpykerAero. Volta Volaré dự định bước đầu sẽ cho ra mắt chiếc máy bay kết hợp chạy bằng xăng và điện, có khả năng hoạt động trong phạm vi rộng hơn, do công nghệ pin hiện nay vẫn còn quá nặng để có thể cho ra đời một chiếc máy bay chỉ chạy hoàn toàn bằng điện - pin.

Tại Hà Lan, tin tức mới này đang được chú ý gấp đôi sau một đề xuất mới từ một nhóm các chính trị gia nhằm cấm bán các loại xe hơi mới ra đời chạy bằng ga hay diesel, kể từ năm 2025. Nếu một công ty tại Hà Lan có thể sản xuất được xe hơi chạy bằng điện, thì kế hoạch này có thể khiến nhiều người dân trong nước "thở phào".

Linh Mai (Theo Cleantechnica)