[In trang]
Thiết bị sạc di động dùng ánh sáng mặt trời của nhóm bạn trẻ Việt
Thứ sáu, 18/03/2016 - 08:33
Thiết bị này cũng có thể tích hợp với hệ thống đèn LED chiếu sáng với công suất và thời gian thắp sáng tối ưu.

Thiết bị năng lượng sạc di động đa năng sử dụng nguồn năng lượng xanh - sạch, chuyển hóa ánh sáng mặt trời thành điện năng hoặc có thể sử dụng như là một chiếc pin dự phòng bằng cách sạc điện từ ổ cắm trong tình huống trời không có nắng.

Xuất phát từ đam mê nghiên cứu khoa học, muốn tạo ra các sản phẩm hữu ích phục vụ cộng đồng, đặc biệt là trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng điện và bảo vệ môi trường, các bạn trẻ trong nhóm Thế hệ ưu tú và Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam đã cùng nhau hợp tác và tạo ra sản phẩm “Thiết bị năng lượng sạc di động đa năng”.

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về thiết bị thân thiện này, anh Trần Quang Huy, thành viên nhóm Thế hệ ưu tú và Liên minh năng lượng bền vững Việt Nam bày tỏ: “Đây là thiết bị sử dụng nguồn năng lượng ánh sáng mặt trời và chuyển hóa chúng thành điện năng phục vụ cho cuộc sống hằng ngày như sạc pin điện thoại, pin các loại máy nghe nhạc... với thiết kế nhỏ gọn, hiệu quả trong việc tiết kiệm điện. Thiết bị này có thể sử dụng mọi lúc mọi nơi, có thể gắn vào balo khi đi phượt hoặc cố định sạc pin tại nhà…”.

 

Thiết bị năng lượng sạc di động đa năng

Theo anh Huy, thiết bị này cũng có thể tích hợp với hệ thống đèn LED chiếu sáng với công suất và thời gian thắp sáng tối ưu. Ban ngày hệ thống sẽ tích lũy điện năng vào mạch lưu điện nhờ vào tấm bảng điều khiển năng lượng mặt trời mini. Đến tối, hệ thống sẽ sử dụng lượng điện tích lũy này để thắp sáng đèn LED, phục vụ cho việc thắp sáng và học vào ban đêm.

Một bộ sản phẩm hoàn chỉnh bao gồm bảng điều khiển năng lượng mặt trời, hộp pin sạc, cáp USB. Tấm điều khiển năng lượng mặt trời mini có chức năng đặt ngoài và hứng ánh sáng, từ đó chuyển hóa năng lượng ánh sáng mặt trời thành điện năng và tích điện vào hộp pin sạc. Hộp sạc có chức năng ổn định dòng điện để pin sạc tích điện để cung cấp điện cho các thiết bị di động như điện thoại, máy nghe nhạc và đèn LED chiếu sáng…

Trong trường hợp trời không có nắng, thiết bị cho phép người dùng sạc pin qua ổ điện, khoảng hơn 1 giờ sẽ đầy pin. 

Tấm bảng điều khiển năng lượng mặt trời

Nói về thiết bị mà nhóm vô cùng tâm đắc, anh Huy chia sẻ thêm: “Sản phẩm được thiết kế theo dạng Mô-đun nên có thể tháo lắp dễ dàng, vì vậy tính linh động cũng cao hơn. Tuy nhiên do vẫn đang thử nghiệm nên giá thành sản phẩm vẫn chưa xác định. Nhóm dự kiến sẽ cho ra sản phẩm với mức giá dưới 500.000 đồng. Vì đây là sản phẩm Việt Nam nên có sức cạnh tranh cao”.

“Thiết bị này tận dụng năng lượng ánh sáng mặt trời để chuyển hóa thành điện năng, giúp tiết kiệm điện và giảm phát thải CO2. Đồng thời, thiết bị cũng góp phần giảm thiểu các sự cố điện, tai nạn cháy nổ và trên hết là nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường của nhiều người”, anh Huy cho biết thêm.

Theo Một Thế Giới