[In trang]
Mẹo lái xe tiết kiệm năng lượng
Thứ năm, 17/03/2016 - 08:22
Vào mùa đông, các nhà sản xuất khuyên bạn nên nổ máy và di chuyển một cách từ từ sau khoảng 30 giây.

Bạn có biết rằng chỉ riêng trong năm 2015, người Mỹ đã di chuyển tổng cộng 3,02 ngàn tỷ dặm đường. Lượng xăng dầu mà xe hạng nhẹ tiêu thụ cũng chiếm đến 40% tổng lượng xăng dầu mà Mỹ tiêu thụ? Nếu những số liệu trên làm bạn sửng sốt và thúc đẩy bạn tìm mọi cách để tiết kiệm năng lượng khi lái xe, những thông tin dưới đây sẽ rất hữu ích cho bạn 

Mẹo lái xe tiết kiệm năng lượng: 

- Tắt động cơ khi bạn đỗ xe hơn 10 giây. Nếu bạn cứ để động cơ chạy như vậy khi đang đỗ xe, bạn có thể sẽ mất một nửa gallon nhiên liệu mỗi giờ. Vào mùa đông, các nhà sản xuất khuyên bạn nên nổ máy và di chuyển một cách từ từ sau khoảng 30 giây. Động cơ sẽ nóng lên nhanh hơn, tiết kiệm xăng và giảm khí thải.

- Lái xe một cách từ tốn, không chạy quá tốc độ, không tăng tốc độ lên quá nhanh rồi phanh gấp. Đi nhanh và phanh gấp sẽ làm bạn phải tiêu tốn thêm 33% lượng xăng dầu tiêu thụ. 

- Không lái xe ở tốc độ cao. Lái xe ở tốc độ trên 50 dặm/giờ sẽ rất tốn xăng. Mỗi 5 phút lái xe ở tốc độ trên 50 dăm/ giờ, bạn sẽ phải trả thêm 0.19 đôla cho mỗi gallon xăng.

- Giảm sức cản gió bằng cách xếp đồ trong xe thay vì để trên nóc xe, giúp bạn cắt giảm được 8% lượng xăng dầu tiêu thụ. 

- Tránh để vật nặng trong xe; mỗi vật nặng 100 pound trên xe sẽ làm bạn tốn thêm 0.03 đôla cho mỗi gallon xăng. 

- Kết hợp các chuyến đi ngắn lại với nhau. Di chuyển nhiều quãng đường ngắn sẽ tốn xăng hơn gấp 2 lần so với việc di chuyển một quãng đường dài, dù tổng độ dài của những quãng đường ngắn bằng đúng quãng đường dài, bởi bạn phải tốn năng lượng để làm nóng động cơ từ đầu. 

- Đi chung xe, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi xe đạp hoặc đi bộ là những cách thức mà bạn có thể  áp dụng để vừa tiết kiệm chi phí xăng dầu, vừa tiết kiệm chi phí bảo trì xe. Nhiều khu đô thị còn dành một làn xe riêng cho những người đi chung xe, như vậy bạn sẽ đi làm/đi về nhanh hơn vì tránh được tắc đường. 

Mẹo bảo trì xe: 

- Sử dụng loại xăng mà hãng sản xuất xe khuyên dùng. Nếu sử dụng loại xăng khác, bạn có thể mất thêm 1% - 2% lượng xăng tiêu thụ. 

- Bơm lốp xe đến đúng áp suất được ghi trên sổ tay hướng dẫn lái xe hoặc trên nhãn dán trong hộp găng tay hoặc rầm cửa phía bên người lái xe. 

- Bảo trì xe thường xuyên để xe không tốn xăng vì mòn bugi, mòn phanh, dây đai truyền động cơ bị võng, chất lỏng truyền dẫn ở mức thấp hoặc do vấn đề truyền dẫn. Khắc phục được bộ cảm biến oxi của ô tô có thể giúp bạn tiết kiệm 40% lượng xăng dầu tiêu thụ. 

- Đừng quên để ý đến đèn báo hiệu Engine Check trên xe của bạn bởi đèn này sáng lên màu vàng có nghĩa là bạn cần phải kiểm tra xe của mình, ngay cả khi xe của bạn có vẻ vẫn chạy tốt. 

Ngọc Diệp (Theo energy.gov)