[In trang]
Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập dán nhãn năng lượng ô tô từ 2017
Thứ sáu, 26/02/2016 - 08:24
Đầu tiên, nhãn năng lượng sẽ được áp dụng cho xe chở khách và xe tải hạng nhẹ với trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3.500 kg.

Tất cả các xe vận tải được đưa vào Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) từ năm 2017 sẽ được dán nhãn cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Cơ quan Tiêu chuẩn và Đo lường (ESMA) của UAE cho biết chi tiết về hệ thống nhãn năng lượng mới đã được thông báo đến tất cả các nhà sản xuất và nhập khẩu. 

Giám đốc điều hành ESMA, Abdullah Al Muaini cho biết: “Tất cả các xe vận tải sẽ được dán nhãn năng lượng kể từ năm 2017. Các yêu cầu kĩ thuật đã được thông qua. Quy định mới đã được ban hành vào năm ngoái và được thông báo tới các nhà sản xuất.” 

Tất cả các loại xe vận tải sẽ được đánh giá theo 6 mức của nhãn năng lượng: Xuất sắc, rất tốt, tốt, trung bình, kém và rất kém. Phương tiện vận tải sử dụng năng lượng càng hiệu quả thì càng được đánh giá cao.

Theo giám đốc Al Muaini: “Đây là một phần trong nỗ lực nhằm bảo vệ môi trường và quảng bá cho các phương tiện vận tải thân thiện với hệ sinh thái. Hệ thống nhãn năng lượng sẽ giúp người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm dựa triên mức tiêu thụ nhiên liệu.”

Xe vận tải có mức tiêu thụ nhiên liệu 14,7km trên 1 lít được sẽ đạt mức "Xuất sắc", 14,2 km đạt “Rất tốt”, 13,6 đạt “Tốt", 13km đạt “Trung bình”, 12,5 là “Kém” và dưới 12,49 là “Rất kém”. 

Quy định yêu cầu nhãn năng lượng phải được hiển thị một cách nổi bật để người tiêu dùng có thể nhìn thấy ngay. Cụ thể, nhãn sẽ được dán ở bên trong của xe vận tải, góc phía trên của cửa sổ bên trái.

Đầu tiên, nhãn năng lượng sẽ được áp dụng cho xe chở khách và xe tải hạng nhẹ với trọng tải nhỏ hơn hoặc bằng 3.500 kg. Xe tải hạng nặng được dự kiện sẽ chịu sự điều chỉnh của quy định dán nhãn năng lượng mới trong giai đoạn sau. 

Giám đốc Al Muaini cho biết ESMA sẽ liên tục theo dõi thị trường để đảm bảo tất cả các xe chở khách và xe tải hạng nhẹ đều có nhãn cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu. 

Theo ông, hệ thống nhãn năng lượng không chỉ giúp khách hàng lựa chọn tốt hơn mà còn khuyến khích các nhà sản xuất đẩy mạnh nghiên cứu, tăng hiệu quả năng lượng cho sản phẩm của mình.

Hạnh Nguyễn (Theo Gulf News)