[In trang]
Mỹ đề xuất tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng cho bóng đèn
Thứ tư, 17/02/2016 - 09:10
Bộ năng lượng Mỹ (DOE) vừa đề xuất tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới cho bóng đèn hôm 12/2.

Bộ năng lượng Mỹ (DOE) vừa đề xuất tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng mới cho bóng đèn hôm 12/2. Nếu Mỹ áp dụng tiêu chuẩn này, người tiêu dùng tại đây sẽ tiết kiệm được khoảng 12,5 tỉ USD mỗi năm.

Tiêu chuẩn này sẽ có hiệu lực vào năm 2020, như vậy ngành công nghiệp sản xuất bóng đèn có hơn 1 thập kỉ để chuẩn bị. Thế nhưng với sự phát triển của công nghệ, nhiều bóng đèn LED tiết kiệm năng lượng đang được bày bán trên thị trường đã đáp ứng được tiêu chuẩn rồi.

Cụ thể, vào năm 2020, các bóng đèn sợi đốt phải có thông số 45 lumen/watt. Tiêu chuẩn này vẫn để ngỏ cơ hội cho các doanh nghiệp thay đổi phương thức sản xuất bóng đèn sợi đốt để đáp ứng quy định đề ra, nhưng nhiều khả năng họ sẽ đầu tư vào đèn LED thay vì cải tiến đèn sợi đốt. Bởi để cung cấp lượng ánh sáng tương đương bóng đèn sợi đốt thông thường, đèn LED chỉ cần số năng lượng bằng 1/5, đồng thời chúng cũng có tuổi thọ cao hơn. Ngoài ra, đèn LED cũng có nhiều mẫu mã đa dạng, cho phép người tiêu dùng thoải mái lựa chọn.

Mỹ phải đề ra tiêu chuẩn này bởi bất chấp hiệu quả năng lượng của đèn LED, các bóng đèn sợi đốt halogen vẫn chiếm khoảng 50% trong tổng số bóng đèn được các nhà bán lẻ Mỹ nhập về. Nhiều người vẫn tiếp tục mua do thói quen, chi phí thấp hoặc các hoạt động xúc tiến thương mại của các nhà sản xuất và bán lẻ. Một khi tiêu chuẩn này có hiệu lực, các sản phẩm có hiệu quả năng lượng kém sẽ bị loại bỏ khỏi thị trường.

Thanh Phong (Theo Switchboard)