[In trang]
Đào tạo Tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong hệ thống công nghệ lò tuynen
Thứ sáu, 11/12/2015 - 13:39
Học viên được giao nhiệm vụ thực hành độc lập tại một cơ sở sản xuất sử dụng lò tuynen tại địa phương mình và gửi báo cáo kết quả cho giáo viên để nhận góp ý sửa chữa trong đợt tiếp theo.

Từ ngày 01 đến ngày 04 tháng 12 năm 2015, tại Hà Nội, Tổng cục Năng lượng – Bộ Công thương và Cơ quan hỗ trợ phát triển quốc tế Đan Mạch đã tổ chức chương trình đào tạo “Tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong hệ thống công nghệ lò tuynen” đợt 1. Các chuyên gia kỹ thuật từ ba miền đã tham gia chương trình đào tạo đợt 1.

Chương trình đào tạo đợt này thuộc hoạt động nâng cao năng lực tư vấn cho các nhà cung cấp lò tuynel và các đơn vị tư vấn thiết kế lò, các đơn vị tiết kiệm năng lượng trong thiết kế, vận hành và bảo dưỡng hệ thống lò tuynel công nghiệp.

Mục đích của khóa đào tạo này là giúp học viên nắm bắt được không chỉ nguyên lý lý thuyết cơ bản mà còn biết tiến hành thực hiện các phương pháp kiểm định về hệ thống sản xuất, đo kiểm và tính toán cân bằng năng lượng và khí của hệ thống sản xuất lò tuynel đang vận hành từ đó đưa ra những giải pháp tối ưu hóa sử dụng năng lượng cho thiết kế và vận hành hệ thống lò tuynel sản xuất gạch và gốm.

Học viên đã được thực hành phát hiện vấn đề lãng phí và sử dụng năng lượng không hiệu quả khi đi quan sát và xem xét một hệ thống sản xuất gạch gốm công nghiệp theo các công đoạn sản xuất và trong thiết kế hệ thống dây chuyền sản xuất để xác định tiềm năng tiết kiệm và tính tiêu tốn năng lượng để sau khi học họ có thể hạch toán về chi phí/lợi ích đầu tư cải thiện hệ thống này tốt nhất có thể.

Ông Sven Hjorth và ông Jorgen Krejbejrg, hai chuyên gia tư vấn Đan Mạch, đều là giảng viên có gần 40 năm kinh nghiệm với các công nghệ sản xuất gạch tại Đan Mạch đã tham gia giảng dạy chương trình đào tạo này.

 Các chuyên gia quốc tế tại khóa đào tạo 

Trong hai ngày đầu, các học viên được nghe trình bày về việc sử dụng năng lượng trong hệ thống sản xuất lò tuynen; lãng phí năng lượng trong khâu chuẩn bị nguyên liệu và xử lý nguyên liệu sản xuất và trong khâu phơi sấy sản phẩm. Ngoài ra, việc sử dụng năng lượng trong khâu nung gạch và lãng phí sử dụng năng lượng khâu này, môi trường làm việc của công nhân trong hệ thống sản xuất sử dụng lò tuynen cũng như các ảnh hưởng môi trường do tác động của lãng phí năng lượng trong hệ thống nhiệt thải được trình bày và phân tích rõ ràng. Các học viên đều rất tích cực trong việc đặt các câu hỏi liên quan đến các vấn đề thực tế tại lò sản xuất gạch và tranh luận cùng hai chuyên gia để tìm ra cách khắc phục tối ưu.

Các học viên tham gia chương trình đào tạo đợt 1

Sau 2 ngày trên lớp, ngày 03 và 04, các học viên tham gia thực tập tại cơ sở sản xuất sử dụng lò tuynen tại 2 cơ sở là Công ty cổ phần Hoàng Gia (xã Yến Khê, Thanh Ba, Phú Thọ) và Công ty cổ phần Hoàng Long (Nho Quan, Ninh Bình). Hai công ty này có 2 hệ thống lò tuynel khác nhau, nguồn nguyên liệu và thời gian vận hành cũng khác nhau. Tại hai cơ sở này, các học viên đã được hai chuyên gia tư vấn hướng dẫn sử dụng các thiết bị đo kiểm như máy đo tốc độ dòng khí, máy đo nhiệt độ trong lò gạch, máy đo ô-xy. 

Các học viên được giới thiệu sử dụng máy đo tốc độ dòng khí trong lò gạch

Đồng thời, các học viên được chia làm bốn nhóm, quan sát quá trình sản xuất gạch, khảo sát đánh giá hệ thống lò tuynel, thu thập số liệu theo yêu cầu đặt ra của các giảng viên. Sau khi thu thập các số liệu và tính toán theo yêu cầu, các học viên tiếp tục tính toán các số liệu, đưa ra các kết luận từ các kết quả có được. Hai giảng viên cùng các nhóm đã phân tích và đánh giá các kết quả của các nhóm, từ đó đề ra những nhiệm vụ cần thực hiện cho hệ thống lò tuynel của doanh nghiệp.

Các học viên đo lường và thu thập số liệu tại Công ty Hoàng Long

Sau khi thu thập số liệu, các học viên tiến hành tính toán số liệu

Giảng viên cùng các học viên phân tích các số liệu đã tính toán

Kết thúc chương trình đào tạo, các học viên tham gia đều tham gia đánh giá khóa học đợt 1 và được cấp giấy chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo “Tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong hệ thống công nghệ lò Tuynel” - đợt 1. Học viên được giao nhiệm vụ thực hành độc lập tại một cơ sở sản xuất sử dụng lò tuynen tại địa phương mình và gửi báo cáo kết quả cho giáo viên để nhận góp ý sửa chữa trong đợt tiếp theo.

Dự kiến, chương trình đào tạo đợt 2 sẽ được tổ chức vào đầu tháng 02 năm 2016, chỉ giành cho các học viên thực hiện đúng yêu cầu của giảng viên nêu ra sau khi kết thúc đợt 1 và có kế hoạch dự định triển khai hoạt động “Tối ưu hóa sử dụng năng lượng trong hệ thống công nghệ lò tuynel” tại 1 cơ sở sản xuất gạch gốm.

Ngọc Ánh