[In trang]
Apple đầu tư vào nghiên cứu - phát triển năng lượng sóng ở Ireland
Thứ ba, 24/11/2015 - 12:27
Trong vài năm qua, kể từ khi Tim Cook trở thành Giám đốc điều hành, Apple đã thực sự có những hành động "sạch" trong lĩnh vực môi trường.

Trong vài năm qua, kể từ khi Tim Cook trở thành Giám đốc điều hành, Apple đã triển khai tốt các hoạt động bảo vệ môi trường. 

Apple đã loại bỏ nhiều chất độc hại ra khỏi các sản phẩm của mình, tái chế chúng nhiều hơn và đã đầu tư lớn vào năng lượng sạch và bảo tồn. Họ đã lắp đặt rất nhiều hệ thống năng lượng mặt trời, nhiều công trình khác đang được xây dựng. Họ cũng đã mua một khu rừng với diện tích rộng bằng bang San Francisco ở Mỹ và sẽ bảo vệ 1 triệu mẫu Anh (hơn 400.000 hecta) rừng ở Trung Quốc.

Tập đoàn công nghệ lớn này cũng đã tiến xa trong việc chuyển đổi sang sử dụng 100% năng lượng sạch. Thậm chí, công ty này đã được tổ chức chương trình Hòa bình Xanh (Greenpeace) biểu dương những hành động bảo vệ môi trường của mình. 

Apple chú trọng vào năng lượng mặt trời. Điều này có ý nghĩa quan trọng vì năng lượng mặt trời là nguồn năng lượng sạch đang nhanh chóng lớn mạnh, giá cả ngày càng rẻ và tiềm năng khổng lồ của nó thì chưa được khai thác.

Apple và Cơ quan Năng lượng Bền vững của Ireland (SEAI) sẽ hợp tác với nhau để nghiên cứu và phát triển năng lượng sóng tại Ireland. Apple đã cam kết khoản dành khoản quỹ trị giá 1 triệu euro để giúp các nhà phát triển, những người được SEAI lựa chọn, kiểm định bản thử nghiệm của họ trong Khu vực Thử nghiệm Năng lượng Đại dương Vịnh Galway.

“Vùng bờ biển phía tây Ireland được biết tới là một trong những nơi có nguồn sóng tốt nhất trên thế giới và tôi nhiệt liệt hoan nghênh thỏa thuận giữa Apple với SEAI trong việc giúp tận dụng nguồn năng lượng tái tạo này.  

Đây là một thành tích tuyệt vời của Ireland và cho thấy rằng, đối với vấn đề phát triển năng lượng đại dương, Ireland chắc chắn sẽ mở cửa cho các doanh nghiệp”, ông Alex White, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Năng lượng và Tài nguyên Thiên nhiên Ireland phát biểu. 

Về phía Apple, bà Lisa Jackson, Phó Chủ tịch Môi trường, Chính sách và các Sáng kiến Xã hội của Apple, được biết đến nhiều nhất với vai trò cựu Chủ tịch Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Mỹ EPA cho biết: “Chúng tôi rất hứng thú với tiềm năng của năng lượng đại dương mà một ngày nào đó sẽ trở thành nguồn năng lượng sạch cho các trung tâm dữ liệu mà chúng tôi đang xây dựng tại Athenry, County Galway. Chúng tôi cam kết vững chắc rằng sẽ vận hành tất cả các cơ sở của mình bằng 100% năng lượng tái tạo và tin rằng việc đầu tư vào các dự án sáng tạo sẽ giúp chúng tôi đạt được mục tiêu của mình một cách dễ dàng hơn”.

Khu vực thử nghiệm Vịnh Galway được SEAI và Viện Hải dương Irreland thiết lập từ năm 2006. Nó được dùng cho các bản thử nghiệm với quy mô bằng ¼ các thiết bị năng lượng sóng. Apple cũng đã đầu tư theo nhiều mức độ khác nhau vào năng lượng gió, pin nhiên liệu sinh học, thủy điện và năng lượng địa nhiệt. 

Mai Linh (theo TreeHugger)