[In trang]
Trường học không tiêu thụ năng lượng
Chủ nhật, 11/10/2015 - 22:26
Trường học Friends School of Portland thuộc tiểu bang Maine (Hoa Kỳ) là trường học xây dựng theo kiểu công trình thụ động đầu tiên của bang và trên cả nước Mỹ cũng chỉ có 3 công trình như vậy.

Trường học Friends School of Portland thuộc tiểu bang Maine (Hoa Kỳ) là trường học xây dựng theo kiểu công trình thụ động đầu tiên của bang và trên cả nước Mỹ cũng chỉ có 3 công trình như vậy.

Cộng đồng Hưu trí OceanView láng giềng đã tặng các tấm pin mặt trời cho ngôi trường này, biến nó trở thành một cơ sở không tiêu thụ năng lượng (NZE).

“Một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi là vấn đề quản lý và chúng tôi chắc chắn sẽ áp dụng được trong môi trường của mình”, ông Jenny Row, Hiệu trưởng trường cho biết. “Cơ sở mới này không chỉ trở thành một biểu tượng của giá trị này mà còn làm tăng công suất để các em học sinh của chúng tôi có thể tìm hiểu về nó và sống với nó”.

Trường học độc lập đào tạo học sinh từ mẫu giáo đến lớp tám này đã thành công trong việc tăng trưởng gần 2,5 triệu USD trên tổng số 3,7 triệu USD chi phí cần thiết để xây dựng tòa nhà gần 1.400 m2 tại một khu vực rộng chừng 8,5 hecta, chủ yếu là cây cối rậm rạp.

Quan hệ đối tác và rất đặc biệt giữa OceanView tại Falmouth với trường Friends School of Portland cho phép ngôi trường này thỏa thuận mua bán điện với cộng đồng sống cao cấp này, nơi cung cấp các khoản quỹ để mua và lắp đặt một hệ thống gồm 144 pin năng lượng mặt trời. 

Hệ thống pin năng lượng này sẽ giúp ngôi trường sản xuất đủ mức năng lượng để tiêu thụ và do đó, đạt trạng thái không sử dụng năng lượng.

Phần lớn gỗ được sử dụng trong phòng họp của nhà trường được lấy trực tiếp từ chính địa điểm xây dựng ngôi trường. Một số các gỗ lớn được sơn màu sáng và tạo thành một mặt sân tuyệt vời cho sân chơi của trường.

Trung thành với tiêu chuẩn thiết kế của công trình thụ động, tòa nhà này phụ thuộc chủ yếu vào hệ thống thông gió tự nhiên và nhiệt năng mặt trời để sưởi ấm và làm mát không gian bên trong. Công trình này còn có một vài chiếc máy điều hòa không khí tách lọc để giúp làm mát.

Các cửa sổ được làm từ vật liệu cách nhiệt 3 lớp được lắp đặt nhiều gấp đôi hoặc gấp ba so với một công trình tiêu chuẩn. Tòa nhà này cũng xây dựng cực kỳ kín gió, giảm được sự rò rỉ và truyền nhiệt.

Cả học sinh và phụ huynh của trường đều đã giúp đóng gói đồ đạc để vận chuyển, tải, dỡ và lau dọn các vật dụng. “Đây là một nỗ lực cộng đồng”, ông Rowe phát biểu. “Nó giống như một lời chào đón tuyệt vời vậy”.

Mai Linh (theo Green Building Elements)