[In trang]
EU công bố dán nhãn năng lượng cho các thiết bị đun nước và hệ thống sưởi
Thứ tư, 09/09/2015 - 09:13
Từ ngày 26/9, hệ thống thiết bị đun nước nóng và máy sưởi sản xuất mới tại châu Âu bắt buộc phải dán nhãn năng lượng.

Từ ngày 26/9, hệ thống thiết bị đun nước nóng và máy sưởi sản xuất mới tại châu Âu bắt buộc phải dán nhãn năng lượng.

Cũng theo điều luật mới ra này, thang điểm cao nhất của nhãn năng lượng EU, A+++ chỉ được áp dụng cho các sản phẩm dùng năng lượng tái tạo.

Theo điều luật mới ra, có hiệu lực vào ngày 26/9, các hộ gia đình và đơn vị kinh doanh phải dán nhãn năng lượng cho tất cả các thiết bị đun nước nóng và thiết bị sưởi, theo hệ thống thang điểm hiệu quả năng lượng từ A+++ đến G.

Điều luật này áp dụng cho các hệ thống công suất tối đa 70kW của các hệ thống sưởi, đun nước, nhiệt mặt trời và hệ thống điều chỉnh nhiệt độ dung tích 2000 lít.

Ủy ban châu Âu hy vọng điều luật này sẽ nâng cao ý thức về sử dụng điện hiệu quả và tăng đầu tư cho công nghệ năng lượng tái nạo như các tấm pin mặt trời.

Luật dán nhãn năng lượng cho các thiết bị đun nước nóng và sưởi ấm được áp dụng nối tiếp hoạt động dán nhãn cho các thiết bị gia dụng khác như máy giặt, tủ lạnh, điều hòa, đồ dùng bếp và và cung cấp mạng.

Theo Kathy McVeigh, giám đốc của CoolSky, đơn vị cung cấp hệ thống thiết bị cung cấp nước nóng từ năng lượng mặt trời đồng thời là thành viên của Hiệp hội Thương mại năng lượng mặt trời (STA), "Việc yêu cầu tất cả hệ thống sưởi , đun nước nóng và bình dự trữ mới phải dán nhãn năng lượng mở ra cơ hội kinh doanh rất lớn cho ngành công nghiệp nhiệt mặt trời."

Theo đó, mức cao nhất của nhãn năng lượng A+++ sẽ chỉ áp dụng cho hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo như các thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời.

Hiệp hội STA cũng mở một website mới để cung cấp những thông tin kèm theo về việc dán nhãn cùng những công cụ cụ thể cho phép các những người có chuyên môn tự sản xuất nhãn năng lượng cho các hệ thống đun nước nóng và sưởi ấm của họ.

Ước tính, hệ thống nhãn năng lượng đã giúp châu Âu tiết kiệm 50,5 USD trên một hộ gia đình và số lượng năng lượng tiêu thụ tương đương với mức tiêu thụ của 11 triệu hộ gia đình mỗi năm.

Yến Lê (Theo Edie)